The ASSURE Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง

การนำบทเรียนมาสอดคล้องกับ ASSURE MODEL

กิจกรรม ร่างกายของฉัน
สาระการเรียนรู้ที่ 1 เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วย เรียนรู้ร่างกาย ระดับอนุบาล 
1. Analyze learners การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
       ผู้เรียนเป็นเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล2 อายุ 4-5ปี โดยผู้เรียนต้องเคยเรียนรู้อวัยวะภายนอกของตนเป็นความรู้เดิมพอสมควร มีทักษะทางสังคมที่ดีและมีความกล้าแสดงออก

2. State objectives การกำหนดวัตถุประสงค์
  1.เด็กบอกชื่ออวัยวะภายนอกได้
  2.เด็กจับคู่บัตรภาพและบัตรคำศัพท์อวัยวะภายนอกได้
  3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

3. Select instructional methods, media, and materials การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
       สื่อที่นำมาใช้นั้นเป็นบัตรภาพที่เป็นรูปอวัยวะภายนอกของเด็กและบัตรคำศัพท์เพื่อให้เด็กนำภาพมาจับคู่กับคำศัพท์ หากมีสื่อชิ้นนี้แล้วสามารถนำมาใช้สอนได้แต่หากไม่มีสื่อชิ้นนี้สามารถนำบัตรคำหรือบัตรภาพที่เป็นสื่อเก่ามาปรับเปลี่ยนตรงรูปและคำศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะเรื่องที่สอน ซึ่งสื่อบัตรภาพและบัตรคำนั้นต้องมีขนาดพอเหมาะสำหรับเด็กหยิบจับได้ ภาพและคำศัพท์มีขนาดใหญ่มองเห็นได้สะดวก มีความแข็งแรงไม่เป็นอันตรายต่อนักเรียน
     สื่อการเรียนรู้
  • บัตรภาพ

  •      บัตรคำศัพท์

4.Utilize media and materials การใช้สื่อ

  • ดูหรืออ่านเนื้อหาในสื่อ / ทดลองใช้
     เนื้อหาที่สอนนั้นต้องเกี่ยวกับการสอนอวัยวะภายนอกของเด็ก สามารถให้เด็กบอกส่วนประกอบของร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะได้
  • เตรียมสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที่
     ครูควรจัดสภาพแวดล้อมและสถานที่ที่เหมาะสมต่อการเรียนของเด็ก คือ สถานที่ในห้องเรียนควรเป็นสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน แสงสว่างเหมาะแก่การเรียนรู้ อีกทั้งครูต้องเป็นผู้สร้างบรรยากาศการสอนที่ดีให้กับเด็กในการเรียนและต้องจัดสื่ออุปกรณ์การสอน คือ บัตรคำ บัตรภาพ 
  • เตรียมผู้เรียน
     ครูควรจัดกิจกรรมที่ให้เด็กพร้อมที่จะเรียนโดยขั้นนำก่อนการเรียนการสอนนั้นควรเป็นกิจกรรมดึงดูดความสนใจเด็ก เกิดความสนุกสนานและเป็นพื้นฐานนำไปสู่ในเรื่องที่จะเรียนอันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีได้ ซึ่งกิจกรรมเรียนรู้ร่างกายที่สอนนั้นเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง ตาเรามีไว้ดู พร้อมให้เด็กประกอบท่าทาง โดยมีเนื้อเพลง ดังนี้
        ตาเรามีไว้ดู
                     ตาเรามีไว้ดู              หูเรามีไว้ฟัง                 
                จมูกอยู่ตรงกลาง                  มีไว้สำหรับหายใจ
                 มือเรามีสองมือ                เอาไว้จับถือทำงานทั่วไป
                 ส่วนขาพาเราเดิน                ไปไหนไหนด้วยขาของเรา
      หลังจากนั้นถามคำถามเกี่ยวกับเพลงว่ากล่าวถึงเรื่องอะไร
  • การนำเสนอ / ควบคุมชั้นเรียน
           1. ให้เด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลมประจำตำแหน่งของตนที่เป็นรูปผลไม้ติดอยู่ที่พื้น ครูยืนอยู่หน้าห้อง โดยเวลาในการทำกิจกรรมนั้น20นาที ในการควบคุมชั้นเรียนนั้นจะใช้เพลงหรือการปรบมือเพื่อเตียมความพร้อมเด็กในการทำกิจกรรม
     2. ครูแนะนำคำศัพท์อวัยวะจากบัตรภาพและบัตรคำที่เป็นส่วนประกอบของร่างกายให้เด็กดูโดยให้เด็กพูดออกเสียงคำศัพท์และพร้อมประกอบท่าทาง เช่น ตา : ให้เด็กกะพริบตา หู : ให้เด็กจับหูทั้ง 2 ข้าง จมูก : ให้เด็กชี้ที่จมูก มือ : ให้เด็กกำมือและแบมือ ปาก : ให้เด็กชี้ที่ปากพร้อมกับยิ้ม  เท้า : ให้เด็กย้ำเท้า
     3. ครูให้เด็กจับคู่กับเพื่อน แล้วผลัดกันสังเกตอวัยวะของคู่ตนเองว่า มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เช่น มือใหญ่ มือยาว เท้าเล็ก เท้าใหญ่  เป็นต้น
     4. ครูให้เด็กแต่ละคู่ออกมานำเสนอผลการสำรวจความเหมือนและความแตกต่างของอวัยวะตนเองกับเพื่อนเพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคนและรับฟังความคิดเห็นทุกคนในการเสนอความคิดเห็น
     5.  ครูแบ่งกลุ่มเด็ก3-4คนเพื่อให้เด็กจับคู่บัตรคำศัพท์กับบัตรภาพอวัยวะโดยเด็ก1กลุ่มจะได้บัตรคำและบัตรภาพ1ชุด เป็นการทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์อวัยวะของร่างกาย
     6. ครูใช้คำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้

5. Require learner participation การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน

  • ในขณะที่เรียนครูจะใช้คำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนแล้วให้เด็กตอบคำถามต่างๆ
  •  เด็กออกมาเล่ากิจกรรมในการออกมานำเสนอเปรียบเทียบว่าอวัยวะของตนนั้นเหมือนและความแตกต่างเพื่อนอย่างไร
  • ในกิจกรรมนั้นเด็กจะได้ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งทำท่าทางประกอบตามครูในการเรียนเรื่องอวัยวะภายนอก การจับคู่บัตรภาพและบัตรคำศัพท์อวัยวะภายนอก
  • หากเด็กจับคู่ภาพได้ถูกต้องหรือตอบคำถามจะได้รับคำชมจากครู


  6. Evaluate and revise การประเมินการใช้สื่อ

  •      การประเมินจะใช้แบบบันทึกการประเมินผลการจัดประสบการณ์แล้วใช้การสังเกตในการประเมิน
  •   มีเกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ดังนี้
  •      ครูบันทึกคะแนนเด็กเป็นรายบุคคลจากการสังเกตแล้วบันทึกลงในแบบบันทึกการประเมินผลการจัดประสบการณ์โดยมีตัวอย่าง ดังนี้
       เกณฑ์การประเมิน
                 คะแนนเฉลี่ย 2.51 -3.00 หมายถึง       ดี
                 คะแนนเฉลี่ย 1.51 – 2.50 หมายถึง       พอใช้
                 คะแนนเฉลี่ย 1.00 – 1.50 หมายถึง       ปรับปรุง
  •         ครูสามารถนำผลการประเมินไปพัฒนาเด็กแต่ละคนได้ อีกทั้งสามารถร่วมมือกับผู้ปกครองของเด็กในการพัฒนาเด็กในขณะอยู่ที่บ้าน
  •         นำผลการประเมิน ผลการจัดกิจกรรม อุปสรรคการทำงานต่างๆไปปรับปรุงระบบการสอนให้เกิดการพัฒนาในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป

ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น