The ASSURE
Model การใช้สื่อการสอนอย่างเป็นระบบ โดยใช้แบบจำลอง

การนำบทเรียนมาสอดคล้องกับ ASSURE MODEL
กิจกรรม
ร่างกายของฉัน
สาระการเรียนรู้ที่
1
เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
หน่วย
เรียนรู้ร่างกาย ระดับอนุบาล 2
1. Analyze
learners การวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน
ผู้เรียนเป็นเด็กปฐมวัย ระดับชั้นอนุบาล2 อายุ 4-5ปี โดยผู้เรียนต้องเคยเรียนรู้อวัยวะภายนอกของตนเป็นความรู้เดิมพอสมควร
มีทักษะทางสังคมที่ดีและมีความกล้าแสดงออก
2.
State
objectives การกำหนดวัตถุประสงค์
1.เด็กบอกชื่ออวัยวะภายนอกได้
2.เด็กจับคู่บัตรภาพและบัตรคำศัพท์อวัยวะภายนอกได้
3.เด็กสามารถร่วมกิจกรรมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.
Select
instructional methods, media, and materials การเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่
สื่อที่นำมาใช้นั้นเป็นบัตรภาพที่เป็นรูปอวัยวะภายนอกของเด็กและบัตรคำศัพท์เพื่อให้เด็กนำภาพมาจับคู่กับคำศัพท์
หากมีสื่อชิ้นนี้แล้วสามารถนำมาใช้สอนได้แต่หากไม่มีสื่อชิ้นนี้สามารถนำบัตรคำหรือบัตรภาพที่เป็นสื่อเก่ามาปรับเปลี่ยนตรงรูปและคำศัพท์เกี่ยวกับอวัยวะเรื่องที่สอน
ซึ่งสื่อบัตรภาพและบัตรคำนั้นต้องมีขนาดพอเหมาะสำหรับเด็กหยิบจับได้
ภาพและคำศัพท์มีขนาดใหญ่มองเห็นได้สะดวก มีความแข็งแรงไม่เป็นอันตรายต่อนักเรียน
สื่อการเรียนรู้
- บัตรภาพ
- บัตรคำศัพท์
4.Utilize media and materials การใช้สื่อ
- ดูหรืออ่านเนื้อหาในสื่อ / ทดลองใช้
เนื้อหาที่สอนนั้นต้องเกี่ยวกับการสอนอวัยวะภายนอกของเด็ก
สามารถให้เด็กบอกส่วนประกอบของร่างกายและหน้าที่ของอวัยวะได้
- เตรียมสภาพแวดล้อม / จัดเตรียมสถานที่
ครูควรจัดสภาพแวดล้อมและสถานที่ที่เหมาะสมต่อการเรียนของเด็ก คือ สถานที่ในห้องเรียนควรเป็นสถานที่ที่ไม่มีเสียงรบกวน
แสงสว่างเหมาะแก่การเรียนรู้
อีกทั้งครูต้องเป็นผู้สร้างบรรยากาศการสอนที่ดีให้กับเด็กในการเรียนและต้องจัดสื่ออุปกรณ์การสอน
คือ บัตรคำ บัตรภาพ
- เตรียมผู้เรียน
ครูควรจัดกิจกรรมที่ให้เด็กพร้อมที่จะเรียนโดยขั้นนำก่อนการเรียนการสอนนั้นควรเป็นกิจกรรมดึงดูดความสนใจเด็ก
เกิดความสนุกสนานและเป็นพื้นฐานนำไปสู่ในเรื่องที่จะเรียนอันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่ดีได้
ซึ่งกิจกรรมเรียนรู้ร่างกายที่สอนนั้นเป็นกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง ตาเรามีไว้ดู
พร้อมให้เด็กประกอบท่าทาง โดยมีเนื้อเพลง ดังนี้
ตาเรามีไว้ดู
ตาเรามีไว้ดู หูเรามีไว้ฟัง
จมูกอยู่ตรงกลาง มีไว้สำหรับหายใจ
มือเรามีสองมือ เอาไว้จับถือทำงานทั่วไป
ส่วนขาพาเราเดิน ไปไหนไหนด้วยขาของเรา
หลังจากนั้นถามคำถามเกี่ยวกับเพลงว่ากล่าวถึงเรื่องอะไร
- การนำเสนอ / ควบคุมชั้นเรียน
1. ให้เด็กนั่งเป็นครึ่งวงกลมประจำตำแหน่งของตนที่เป็นรูปผลไม้ติดอยู่ที่พื้น
ครูยืนอยู่หน้าห้อง โดยเวลาในการทำกิจกรรมนั้น20นาที ในการควบคุมชั้นเรียนนั้นจะใช้เพลงหรือการปรบมือเพื่อเตียมความพร้อมเด็กในการทำกิจกรรม
2. ครูแนะนำคำศัพท์อวัยวะจากบัตรภาพและบัตรคำที่เป็นส่วนประกอบของร่างกายให้เด็กดูโดยให้เด็กพูดออกเสียงคำศัพท์และพร้อมประกอบท่าทาง
เช่น ตา : ให้เด็กกะพริบตา หู : ให้เด็กจับหูทั้ง 2 ข้าง จมูก : ให้เด็กชี้ที่จมูก
มือ : ให้เด็กกำมือและแบมือ ปาก : ให้เด็กชี้ที่ปากพร้อมกับยิ้ม เท้า : ให้เด็กย้ำเท้า
3. ครูให้เด็กจับคู่กับเพื่อน
แล้วผลัดกันสังเกตอวัยวะของคู่ตนเองว่า มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เช่น
มือใหญ่ มือยาว เท้าเล็ก เท้าใหญ่ เป็นต้น
4. ครูให้เด็กแต่ละคู่ออกมานำเสนอผลการสำรวจความเหมือนและความแตกต่างของอวัยวะตนเองกับเพื่อนเพื่อให้เด็กได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทุกคนและรับฟังความคิดเห็นทุกคนในการเสนอความคิดเห็น
5. ครูแบ่งกลุ่มเด็ก3-4คนเพื่อให้เด็กจับคู่บัตรคำศัพท์กับบัตรภาพอวัยวะโดยเด็ก1กลุ่มจะได้บัตรคำและบัตรภาพ1ชุด เป็นการทบทวนเกี่ยวกับคำศัพท์อวัยวะของร่างกาย
6. ครูใช้คำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรมนี้
5. Require
learner participation การกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน
- ในขณะที่เรียนครูจะใช้คำถามเกี่ยวกับสิ่งที่เรียนแล้วให้เด็กตอบคำถามต่างๆ
- เด็กออกมาเล่ากิจกรรมในการออกมานำเสนอเปรียบเทียบว่าอวัยวะของตนนั้นเหมือนและความแตกต่างเพื่อนอย่างไร
- ในกิจกรรมนั้นเด็กจะได้ทำกิจกรรมต่างๆ ทั้งทำท่าทางประกอบตามครูในการเรียนเรื่องอวัยวะภายนอก การจับคู่บัตรภาพและบัตรคำศัพท์อวัยวะภายนอก
- หากเด็กจับคู่ภาพได้ถูกต้องหรือตอบคำถามจะได้รับคำชมจากครู
6. Evaluate and revise การประเมินการใช้สื่อ
- การประเมินจะใช้แบบบันทึกการประเมินผลการจัดประสบการณ์แล้วใช้การสังเกตในการประเมิน
- มีเกณฑ์การประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ดังนี้
- ครูบันทึกคะแนนเด็กเป็นรายบุคคลจากการสังเกตแล้วบันทึกลงในแบบบันทึกการประเมินผลการจัดประสบการณ์โดยมีตัวอย่าง ดังนี้
คะแนนเฉลี่ย
2.51
-3.00 หมายถึง ดี
คะแนนเฉลี่ย
1.51
– 2.50 หมายถึง พอใช้
คะแนนเฉลี่ย
1.00
– 1.50 หมายถึง ปรับปรุง
- ครูสามารถนำผลการประเมินไปพัฒนาเด็กแต่ละคนได้ อีกทั้งสามารถร่วมมือกับผู้ปกครองของเด็กในการพัฒนาเด็กในขณะอยู่ที่บ้าน
- นำผลการประเมิน ผลการจัดกิจกรรม อุปสรรคการทำงานต่างๆไปปรับปรุงระบบการสอนให้เกิดการพัฒนาในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป
Harrah's Cherokee Casino & Hotel - Dr. Maryland
ตอบลบHarrah's Cherokee 전라남도 출장마사지 Casino & Hotel - DR. MD. 556 속초 출장마사지 North Riverboat Drive, Murphy. 충청북도 출장샵 3 business 서귀포 출장마사지 days 통영 출장마사지 from start time